Sections

മാർക്കറ്റിംഗ് vs പിആർ: വ്യത്യാസങ്ങളും നേട്ടങ്ങളും

Friday, Oct 17, 2025
Reported By Soumya
Marketing vs PR: Key Differences and Benefits Explained

പലർക്കും മാർക്കറ്റിംഗും (Marketing) പബ്ലിക് റിലേഷൻസും (Public Relations - PR) ഒന്നാണ്. എന്നാൽ യഥാർത്ഥത്തിൽ ഇവ രണ്ടും വ്യത്യസ്ത ലക്ഷ്യങ്ങളോടും രീതികളോടും ഉള്ള പ്രവർത്തനങ്ങളാണ്.രണ്ടും ഒരുമിച്ച് പ്രവർത്തിക്കുമ്പോഴാണ് ഒരു സ്ഥാപനത്തിന്റെ വളർച്ച പൂർണ്ണമാകുന്നത്.
മാർക്കറ്റിംഗ് ശ്രദ്ധ പിടിച്ചുപറ്റുമ്പോൾ, PR അത് മനസ്സിൽ പതിപ്പിക്കുന്നു.മാർക്കറ്റിംഗ് വിൽപ്പനയെ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നു, PR ബ്രാൻഡിന്റെ വിശ്വാസം വളർത്തുന്നു.

മാർക്കറ്റിംഗ് എന്താണ്?

മാർക്കറ്റിംഗ് എന്നത് ഒരു സ്ഥാപനത്തിന്റെ ഉൽപ്പന്നങ്ങളെയും സേവനങ്ങളെയും വിപണിയിൽ എത്തിച്ച് വിൽപ്പന വർധിപ്പിക്കുന്നതിനുള്ള പ്രക്രിയയാണ്.
പ്രധാന ലക്ഷ്യം വിൽപ്പനയും ലാഭവും വർധിപ്പിക്കുക എന്നതാണ്. ഉദാഹരണമായി പരസ്യങ്ങൾ, സോഷ്യൽ മീഡിയ ക്യാമ്പെയിനുകൾ, ഓഫറുകൾ, ബ്രാൻഡ് പ്രമോഷൻ തുടങ്ങിയവ.

പബ്ലിക് റിലേഷൻസ് (PR) എന്താണ്?

പബ്ലിക് റിലേഷൻസ് എന്നാൽ ഒരു സ്ഥാപനവും പൊതുജനങ്ങളും (Public) തമ്മിലുള്ള നല്ല ബന്ധം വളർത്തുന്നതാണ്. പ്രധാന ലക്ഷ്യം സ്ഥാപനത്തിന്റെ നല്ല പ്രതിച്ഛായയും വിശ്വാസവും സ്ഥാപിക്കുക എന്നതാണ്. ഉദാഹരണം പ്രസ്സ് റിലീസ്, മീഡിയ റിപ്പോർട്ടുകൾ, സാമൂഹ്യ പ്രവർത്തനങ്ങൾ, ബ്രാൻഡിന്റെ നല്ല കഥകൾ പ്രചരിപ്പിക്കൽ എന്നിവ.

ബിസിനസിൽ മാർക്കറ്റിംഗിന്റെ ഗുണങ്ങൾ

  • മാർക്കറ്റിംഗ് വഴി ഉപഭോക്താക്കളുടെ ആവശ്യങ്ങൾ, ഇഷ്ടങ്ങൾ, പ്രവണതകൾ എന്നിവ മനസ്സിലാക്കാൻ കഴിയും. ഇതിലൂടെ സ്ഥാപനത്തിന് വിപണിയുടെ ദിശ ശരിയായി തിരിച്ചറിയാൻ സഹായിക്കുന്നു.
  • സമർത്ഥമായ മാർക്കറ്റിംഗ് വഴി ഒരു ബ്രാൻഡിന്റെ പേരും വിശ്വാസ്യതയും വർധിക്കുന്നു. പരസ്യങ്ങൾ, സോഷ്യൽ മീഡിയ, ഇവന്റുകൾ തുടങ്ങിയവ വഴി കൂടുതൽ ആളുകൾക്ക് സ്ഥാപനത്തെ അറിയാൻ അവസരം ലഭിക്കുന്നു.
  • ഉൽപ്പന്നങ്ങളെ ശരിയായ രീതിയിൽ പ്രമോട്ട് ചെയ്യുമ്പോൾ കൂടുതൽ ഉപഭോക്താക്കൾ ആകർഷിക്കപ്പെടും. ഇതിലൂടെ വിൽപ്പനയും ലാഭവും നേരിട്ട് ഉയരും.
  • മാർക്കറ്റിംഗ് ഒരു തവണയുള്ള പ്രക്രിയയല്ല. അത് ഉപഭോക്താവുമായി വിശ്വാസബന്ധം വളർത്തുന്ന ഒരു നിരന്തര പ്രവർത്തനമാണ്.
  • വിപണി പഠനം മുഖേന മാർക്കറ്റിംഗ് ടീം പുതിയ ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ വികസിപ്പിക്കാനും പരിഷ്കരിക്കാനും ആശയങ്ങൾ നേടുന്നു.
  • മാർക്കറ്റിംഗ് സ്ഥിരമായ ആവശ്യകതയും ഉപഭോക്തൃ നിഷ്ഠയും ഉറപ്പാക്കുന്നു. ഇതാണ് ബിസിനസിന്റെ ദീർഘകാല വളർച്ചയുടെ അടിസ്ഥാനം.

ബിസിനസിൽ പബ്ലിക് റിലേഷൻസിന്റെ ഗുണങ്ങൾ

  • PR സ്ഥാപനത്തിന്റെ വിശ്വാസ്യതയും പ്രതിച്ഛായയും സമൂഹത്തിൽ വളർത്തുന്നു. ഒരു നല്ല ഇമേജ് ഉണ്ടെങ്കിൽ ഉപഭോക്താക്കൾക്കും നിക്ഷേപകർക്കും സ്ഥാപനത്തിൽ വിശ്വാസം ഉണ്ടാകും.
  • പബ്ലിക് റിലേഷൻസ് പ്രവർത്തനങ്ങൾ വഴി മാധ്യമങ്ങൾ, ഉപഭോക്താക്കൾ, സർക്കാർ, സമൂഹം എന്നിവരുമായി സ്ഥിരബന്ധം പുലർത്താം. ഇതിലൂടെ സ്ഥാപനത്തെ വിശ്വസനീയമായ ബ്രാൻഡായി കാണപ്പെടുന്നു.
  • മാർക്കറ്റിംഗിനോട് വ്യത്യസ്തമായി, PR വഴി ലഭിക്കുന്ന പ്രസിദ്ധീകരണങ്ങൾക്ക് പണം ചെലവാക്കേണ്ടതില്ല. പത്രങ്ങളിലൂടെയോ സോഷ്യൽ മീഡിയയിലൂടെയോ ലഭിക്കുന്ന സ്വാഭാവിക റിപ്പോർട്ടുകൾ കൂടുതൽ വിശ്വാസാർഹമായി തോന്നും.
  • ഒരു പ്രശ്നമോ വിവാദമോ ഉണ്ടായാൽ, PR ടീം മാധ്യമങ്ങളുമായി ചേർന്ന് കാര്യങ്ങൾ വ്യക്തമായി വിശദീകരിക്കുകയും സ്ഥാപനത്തിന്റെ പ്രതിച്ഛായ സംരക്ഷിക്കുകയും ചെയ്യും.
  • സ്ഥാപനത്തെക്കുറിച്ച് മാധ്യമങ്ങളിൽ നല്ല വാർത്തകൾ വന്നാൽ, ജീവനക്കാർക്കും ഉപഭോക്താക്കൾക്കും അഭിമാനവും ആത്മവിശ്വാസവും ഉണ്ടാകും. ഇത് ടീം മോട്ടിവേഷൻ വർധിപ്പിക്കുന്നു.
  • PR പ്രവർത്തനങ്ങൾ സ്ഥാപനത്തെ സമൂഹത്തിനോടു ചേർത്തിടുന്നു. ചാരിറ്റികൾ, സാമൂഹ്യ പദ്ധതികൾ, പരിസ്ഥിതി പ്രവർത്തനങ്ങൾ തുടങ്ങിയവ വഴി ബ്രാൻഡിന് ''സമൂഹസൗഹൃദ'' മുഖം ലഭിക്കുന്നു.
  • ഒരു നല്ല പ്രതിച്ഛായ ഉണ്ടെങ്കിൽ പുതിയ വിപണികളിലേക്ക് കടക്കാനും പുതിയ പങ്കാളികളെ ആകർഷിക്കാനും എളുപ്പമാകും.
  • PR ടീം പത്രപ്രവർത്തകരുമായും മാധ്യമ സ്ഥാപനങ്ങളുമായും നല്ല ബന്ധം നിലനിർത്തുന്നു. അതുവഴി സ്ഥാപനവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട പോസിറ്റീവ് വാർത്തകൾ കൂടുതൽ പ്രചരിക്കാൻ അവസരം ലഭിക്കുന്നു.

ചെറുകിട സംരംഭകർക്കും സംരംഭം ആരംഭിക്കാൻ ഉദ്ദേശിക്കുന്നവർക്കുമുള്ള ടിപ്പുകൾ നിരന്തരം ലഭിക്കുവാൻ വേണ്ടി ഞങ്ങളെ ഫോളോ ചെയ്യുക.


ഇവിടെ പോസ്റ്റു ചെയ്യുന്ന അഭിപ്രായങ്ങൾ THE LOCAL ECONOMY ടേതല്ല. അഭിപ്രായങ്ങളുടെ പൂർണ ഉത്തരവാദിത്തം രചയിതാവിനായിരിക്കും. കേന്ദ്ര സർക്കാരിന്റെ ഐടി നയപ്രകാരം വ്യക്തി, സമുദായം, മതം, രാജ്യം അധിക്ഷേപങ്ങളും അശ്ലീല പദപ്രയോഗങ്ങളും നടത്തുന്നത് ശിക്ഷാർഹമായ കുറ്റമാണ്. ഇത്തരം അഭിപ്രായ പ്രകടനത്തിന് നിയമനടപടി കൈക്കൊള്ളുന്നതാണ്.